5 เคล็ดลับการสัมภาษณ์งานให้ได้งาน
5 เคล็ดลับการสัมภาษณ์งานให้ได้งาน
ตอบคำถามแบบเล่าเรื่องราว แทนการตอบเป็นประโยค
ควรตอบคำถาม คำถามละ 2-3 นาที แทนการตอบเป็นประโยคสั้น ๆ เพราะ หน้าที่ของผู้สัมภาษณ์คือ การถามคำถาม และ เก็บรายละเอียดของผู้ถูกสัมภาษณ์เพื่อการตัดสินใจ หากผู้ถูกสัมภาษณ์พูดน้อย ผู้สัมภาษณ์ก็อาจไม่มีข้อมูลมากพอเพื่อถามคำถามต่อ ดังนั้น พูดมากดีกว่าพูดน้อย แต่จำไว้ว่า อย่าตอบคำถามเกิน 2-3 นาทีต่อ 1 คำถาม เพราะผู้สัมภาษณ์อาจจะเบื่อ และคิดว่าคุณหลงตัวเองก็เป็นได้
ก่อนสัมภาษณ์งานอย่าลืมฝึกการพูดเป็นเรื่องราว แบบหลาย ๆ ย่อหน้า ตามหลักด้านล่างนี้
SAFW - just Say A Few Words ลองกำหนดโครงสร้างให้กับคำตอบ ด้วยการเปิดด้วยประโยคง่าย ๆ จากนั้นก็ขยายความ หรือ อธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อยสัก 2-3 ประโยค แล้วค่อยยกตัวอย่างมาสนับสนุนสิ่งที่เพิ่งพูดไป ปิดท้ายด้วยการสรุปสั้น ๆ เด็ด ๆ เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์นำมาตั้งคำถามต่อไปได้
Give SMARTTe Examples ยกตัวอย่างอย่างฉลาด ด้วยการเล่าถึงงานใดงานหนึ่งที่เคยรับผิดชอบ (Specific task ) เสริมด้วยข้อมูลตัวเลขเพื่อความน่าสนใจ (Metrics) อย่าลืมใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับการกระทำ (action) เพื่อย้ำว่าเคยทำสิ่งนั้นจริง ๆ พร้อมบอกช่วงเวลาของงานนั้น (Timeframe) เล่าถึงทีมงานที่ช่วยทำให้งานสำเร็จด้วยดี ( Team) และเสริมความประทับใจด้วยรายละเอียดแวดล้อม (environment) เช่น ความท้าทาย ปัญหาที่เจอ บทบาทของเจ้านายต่องานที่ทำ เป็นต้น
ตอบคำถามด้วย STAR เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สามารถใช้ตอบคำถามสัมภาษณ์งานเกี่ยวกับความสามารถ หรือการใช้ทักษะของคุณได้อย่างอยู่หมัด ผู้สัมภาษณ์อาจทดสอบโดยถามคำถามเกี่ยวกับ เหตุการณ์ (Situation) งาน (Task) การ ตอบสนองต่อเหตุการณ์ ( Action) หรือ ความสำเร็จที่ผ่านมา (Result) ซึ่งคุณก็สามารถตอบคำถามอย่างสมบูรณ์แบบด้วยวิธีการเดียวกัน จบด้วยท่อนฮุค เคล็ดลับของการสัมภาษณ์งานคือ อย่าตอบคำถามจนหมด เก็บคำตอบบางส่วนเอาไว้ เพื่อนำไปสู่คำถามต่อไป และจะเป็นคำถามที่เราจะสามารถปิดการสัมภาษณ์งานได้อย่างน่าประทับใจ ยกตัวอย่าง และยกตัวอย่าง คุณอาจลืมเคล็ดลับการตอบคำถามด้านบนเมื่ออยู่ในห้องสัมภาษณ์ แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้คือ การยกตัวอย่างสิ่งที่เคยทำมา เพื่อพิสูจน์ว่า คุณมีความสามารถนั้นจริง ๆ หากคุณใช้เคล็ดลับเหล่านี้ในการสัมภาษณ์งาน ผู้สัมภาษณ์จะทราบจุดเด่นของคุณได้อย่างง่ายดาย คำตอบที่มีโครงสร้างที่ชัดเจน จะทำให้ผู้สัมภาษณ์จับประเด็นในเรื่องความชาญฉลาด ศักยภาพ ประสบการณ์การทำงาน สิ่งที่คุณให้ความสำคัญ วิธีการสื่อสารกับคนอื่น ๆ รวมไปถึงความสามารถในการโน้มน้าวจิตใจผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากการโน้มน้าวผู้สัมภาษณ์ให้ตัดสินใจว่าจ้างคุณนั่นเอง
เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
หางานทำที่บ้าน
0 ความคิดเห็น: